NHỮNG MẪU LOGO REBRAND THẤT BẠI NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

Logo là một yếu tố giúp khách hàng nhận diện được một thương hiệu. Đây không chỉ đơn giản là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu mà còn là thông điệp mà chủ nhãn hàng muốn truyền tải đến cộng đồng. Chính vì lẽ đó, các thương hiệu đều rất cố gắng trong việc tạo ra những chiếc logo ấn tượng và độc đáo nhất để thu hút sự chú ý và ghi nhớ của người tiêu dùng. 

Trong hành trình phát triển của mình, có không ít thương hiệu đã lựa chọn phương án thay đổi, chỉnh sửa nhận diện với nhiều mục đích khác nhau. Có những thương hiệu thành công rực rỡ với những logo mang diện mạo mới, tuy nhiên cũng có không ít nhãn hàng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận vì những mẫu rebrand được xem là thảm hoạ. 

1/ GAP 

(ảnh: thebrandingjournal.com)

GAP đã tạo ra một chiếc logo mới được cho là vô cùng khó hiểu để thay thế cho chiếc logo cũ đã được sử dụng hàng thập kỷ. Người ta không thể hiểu được lý do vì sao GAP lại thiết kế logo mới bằng font chữ Helvetica và chèn một miếng màu gradient khó hiểu ở góc trên của tên thương hiệu. Sau một tuần vấp phải sự chỉ trích của khách hàng, GAP đã phải trở về sử dụng logo cũ. 

2/ Master Card

(ảnh: pinterest.co.uk)

Logo mới được Master Card ra mắt vào năm 2006 và được mọi người đánh giá là quá xấu. Thiết kế mới trông thật tệ với vòng tròn trung tâm quá to, mờ nhạt và còn bị lệch hẳn về một phía. Điều gì đến cũng phải đến, Master Card đã nhanh chóng quay về với logo cũ để tránh gây tranh cãi trong dư luận. 

3/ Pizza Hut

(ảnh: pinterest.com)

Năm 2009, Pizza Hut đã có một khoảng thời gian ngắn đổi tên thành “The Hut” và nhanh chóng nhận lại những phản ứng rất tiêu cực từ khách hàng. Tiếp thu những sự phản ứng kịch liệt ấy, Pizza Hut đã từ bỏ ý định rebrand lại thương hiệu của mình. 

4/ NBC Universal 

(ảnh: gawker.com)

Logo mới của NBC Universal đơn giản tới mức khiến mọi người nghĩ rằng người thiết kế đã sử dụng Paint để viết lại. 

5/ Olympics London 2012

(ảnh: dezeen.com)

Mẫu logo cho Thế vận hội mùa hè 2012 được giới thiệu là một logo hiện đại và mới mẻ. Những người tạo ra nó tin rằng đây là một mẫu logo đơn giản, khác biệt và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, phần lớn mọi người lại không nghĩ như vậy. Người ta bắt đầu tranh cãi về những liên tưởng không mấy hay ho khi nhìn thấy logo mới, còn tờ Atlantic thì lại nhận xét logo này trông như “một đống màu sắc lộn xộn”. 

6/ Tropicana

(ảnh: thebrandingjournal.com)

Sự thay đổi của nhãn hiệu nước cam nổi tiếng Tropicana vào năm 2009 đã nhận lại những phản ứng không mấy tích cực từ khách hàng. Thay cho thiết kế quả cam được cắm ống hút quen thuộc, PepsiCo đã làm mới nhãn hiệu bằng hình ảnh một ly nước cam đầy trừu tượng. Thời điểm đó, sự phản đối dữ dội của khách hàng đã khiến doanh số sản phẩm bán ra của Tropicana giảm đến 20%, khiến Pepsico phải vội vàng quay về với thiết kế quen thuộc ban đầu. 

7/ IHOP 

(ảnh: adweek.com)

Có vẻ với mong muốn tạo sự ấm áp cho khách hàng bằng một nụ cười thân thiện, IHOP (The International House of Pancakes) đã tận dụng chữ O và P trong tên viết tắt của mình làm hai con mắt và vẽ thêm một đường cong mỏng màu đỏ làm miệng cười. Tuy nhiên khi nhìn vào logo này, chắc chắn người ta sẽ dễ dàng liên tưởng đến nụ cười ma mị của một gã hề ác quỷ. 

Bài viết liên quan